ในตอนนี้ เรื่องราวเกี่ยวกับการทำกระเป๋าสตางค์หายและการสับสนระหว่างกระเป๋าสตางค์สองใบที่มีลักษณะคล้ายกัน ตัวละครหลักพบกระเป๋าสตางค์ที่ตกอยู่และพยายามค้นหาว่าเป็นของใคร โดยมีการพูดคุยและถามตอบกันเกี่ยวกับเจ้าของกระเป๋า เช่น "มีใครทำกระเป๋าสตางค์ตกไหม?" และ "กระเป๋าสตางค์ใบนี้ของใคร?" ในที่สุดก็สามารถแยกแยะได้ว่ากระเป๋าใบไหนมีเงินและใบไหนมีแต่บัตรและบัตรประชาชน.ภาษา
บทเรียนภาษาจีนจากตอนนี้
1. คำศัพท์สำคัญ
-
钱包 (qián bāo) — กระเป๋าสตางค์
-
掉了 (diào le) — ทำหาย, ตกหล่น
-
谁的 (shéi de) — ของใคร
-
里面 (lǐ miàn) — ข้างใน
-
钱 (qián) — เงิน
-
卡 (kǎ) — บัตร
-
身份证 (shēn fèn zhèng) — บัตรประชาชน
2. ประโยคสนทนาที่ใช้บ่อย
-
有人掉钱包了吗?(Yǒu rén diào qián bāo le ma?) — มีใครทำกระเป๋าสตางค์ตกไหม?
-
这个钱包是谁的?(Zhè ge qián bāo shì shéi de?) — กระเป๋าสตางค์ใบนี้ของใคร?
-
里面有钱吗?(Lǐ miàn yǒu qián ma?) — ข้างในมีเงินไหม?
-
这是老板的钱包。(Zhè shì lǎo bǎn de qián bāo.) — นี่คือกระเป๋าสตางค์ของเจ้านาย
3. โครงสร้างประโยคที่น่าสนใจ
-
ใช้คำถามแบบ 有...吗? (yǒu...ma?) เพื่อถามว่ามีสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือไม่ เช่น 有钱吗? (มีเงินไหม?)
-
ใช้โครงสร้าง 谁的 (shéi de) เพื่อถามความเป็นเจ้าของ เช่น 谁的钱包? (กระเป๋าสตางค์ของใคร?)
-
การบอกตำแหน่ง เช่น 里面 (lǐ miàn) หมายถึง "ข้างใน"
4. การฝึกพูดและฟัง
-
ฝึกถามและตอบเกี่ยวกับสิ่งของหาย เช่น "你掉钱包了吗?" (คุณทำกระเป๋าสตางค์ตกไหม?)
-
ฝึกบอกข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งของ เช่น "钱包里有钱和卡。" (ในกระเป๋ามีเงินและบัตร)
-
ฝึกฟังและจับใจความจากบทสนทนาเกี่ยวกับการค้นหาของหาย
สรุปแล้ว ตอนนี้เน้นการเรียนรู้คำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับการถามหาและบอกความเป็นเจ้าของสิ่งของ รวมถึงการบอกตำแหน่งและรายละเอียดภายในสิ่งของ เหมาะสำหรับผู้เรียนภาษาจีนระดับต้นที่ต้องการฝึกใช้ภาษาจีนในสถานการณ์จริงอย่างการช่วยกันหาของหาย
0 ความคิดเห็น