บทเรียนภาษาจีน: ศิลปะการเขียนพู่กันจีน (中国书法艺术)
ระดับ HSK ที่เหมาะสม: HSK 3-4 (เน้นคำศัพท์และโครงสร้างประโยคที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน และการอธิบายเรื่องราว)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้:
เรียนรู้คำศัพท์และวลีที่เกี่ยวข้องกับการเขียนพู่กันจีนและอาชีพ
เข้าใจการใช้โครงสร้างประโยค "从...到..."
ฝึกฝนการถามและตอบเกี่ยวกับอาชีพ
ซึมซับวัฒนธรรมจีนผ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน
ส่วนที่ 1: คำศัพท์และวลี (生词与短语)
คำศัพท์/วลี (พินอิน) | ความหมาย | ตัวอย่างประโยค |
毛笔字 (máobǐzì) | การเขียนพู่กันจีน | 爸爸很喜欢写毛笔字。 (คุณพ่อชอบเขียนพู่กันจีนมาก) |
爱好 (àihào) | งานอดิเรก, ความชอบ | 你的爱好是什么? (งานอดิเรกของคุณคืออะไร?) |
骄傲 (jiāo'ào) | ภาคภูมิใจ | 他对自己的书法很骄傲。 (เขาภาคภูมิใจในงานเขียนพู่กันของตัวเองมาก) |
祝福 (zhùfú) | อวยพร | 他给朋友写了祝福语。 (เขาเขียนคำอวยพรให้เพื่อน) |
生意兴隆 (shēngyì xīnglóng) | ธุรกิจรุ่งเรือง | 祝你生意兴隆! (ขอให้ธุรกิจรุ่งเรือง!) |
白衣天使 (báiyī tiānshǐ) | นางฟ้าชุดขาว (หมายถึงพยาบาล/หมอ) | 医生是白衣天使。 (คุณหมอคือนางฟ้าชุดขาว) |
免费 (miǎnfèi) | ฟรี | 这次活动是免费的。 (กิจกรรมครั้งนี้ฟรี) |
广告 (guǎnggào) | โฆษณา | 他看到了一个烤鸭广告。 (เขาเห็นโฆษณาเป็ดย่าง) |
精神 (jīngshén) | จิตวิญญาณ | 他的字很有精神。 (ตัวอักษรของเขามีชีวิตชีวามาก / มีจิตวิญญาณ) |
专家 (zhuānjiā) | ผู้เชี่ยวชาญ | 他是书法专家。 (เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเขียนพู่กัน) |
批评 (pīpíng) | วิจารณ์ | 小毛批评了爸爸的字。 (เสี่ยวเหมาวิจารณ์ลายมือของคุณพ่อ) |
接受 (jiēshòu) | ยอมรับ | 爸爸接受了小毛的批评。 (คุณพ่อยอมรับคำวิจารณ์ของเสี่ยวเหมา) |
ส่วนที่ 2: ไวยากรณ์สำคัญ (重要语法)
1. การถามเกี่ยวกับอาชีพ: "你是做什么工作的?" และ "你现在做什么工作?"
你是做什么工作的? (Nǐ shì zuò shénme gōngzuò de?)
ความหมาย: คุณทำงานอะไร? (เป็นการถามอาชีพทั่วไป)
ตัวอย่าง:
A: 你是做什么工作的?
B: 我是老师。 (ฉันเป็นครู)
你现在做什么工作? (Nǐ xiànzài zuò shénme gōngzuò?)
ความหมาย: ตอนนี้คุณทำงานอะไร? (เน้นสถานะอาชีพในปัจจุบัน อาจหมายถึงเพิ่งเปลี่ยนงาน หรือถามถึงงานที่ทำอยู่ตอนนี้)
ตัวอย่าง:
A: 你现在做什么工作?
B: 我现在在一家公司当经理。 (ตอนนี้ฉันเป็นผู้จัดการที่บริษัทแห่งหนึ่ง)
2. โครงสร้าง "从...到..." (Cóng... dào...)
ความหมาย: จาก...ถึง... (ใช้ระบุช่วงเวลา, สถานที่ หรือลำดับ)
รูปแบบ: 从 [จุดเริ่มต้น] 到 [จุดสิ้นสุด]
ตัวอย่าง:
เวลา: 从去年到今年,他进步了很多。 (ตั้งแต่ปีที่แล้วถึงปีนี้ เขาก้าวหน้าไปมาก) [
]10:42 สถานที่: 从北京到上海坐火车要很久。 (นั่งรถไฟจากปักกิ่งไปเซี่ยงไฮ้ใช้เวลานานมาก)
ลำดับ: 从第一页到最后一页,我都要仔细看。 (ฉันต้องอ่านอย่างละเอียดตั้งแต่หน้าแรกถึงหน้าสุดท้าย)
ส่วนที่ 3: บทสนทนาตัวอย่าง (对话范例)
สถานการณ์: ซูซานพาเพื่อนมาที่บ้าน และพ่อของซูซานกำลังเขียนพู่กัน
ตัวละคร: 爸爸 (คุณพ่อ), 苏珊 (ซูซาน), 小明 (เสี่ยวหมิง - เพื่อนซูซาน)
บทสนทนา:
苏珊: 小明,这是我爸爸。我爸爸很喜欢写毛笔字。
(เสี่ยวหมิง นี่คือคุณพ่อของฉัน คุณพ่อของฉันชอบเขียนพู่กันจีนมาก)
小明: 叔叔好!您的字写得真好!
(สวัสดีครับคุณลุง! ลายมือของคุณลุงสวยจริงๆ ครับ!)
爸爸: 哈哈,谢谢!小明,你是做什么工作的?
(ฮ่าๆ ขอบใจ! เสี่ยวหมิง เธอทำงานอะไร?)
小明: 叔叔,我开了一家公司。
(คุณลุงครับ ผมเปิดบริษัทครับ)
爸爸: 哦,开公司啊!那叔叔送你四个字:生意兴隆!祝你公司越办越好!
(โอ้ เปิดบริษัทเหรอ! งั้นคุณลุงให้เธอสี่คำ: ธุรกิจรุ่งเรือง! ขอให้บริษัทของเธอยิ่งทำยิ่งดี!)
小明: 谢谢叔叔!
(ขอบคุณครับคุณลุง!)
苏珊: 爸爸,您还记得我表姐吗?她现在在医院工作。
(คุณพ่อคะ คุณยังจำพี่สาวลูกพี่ลูกน้องของหนูได้ไหมคะ? ตอนนี้เธอทำงานที่โรงพยาบาลค่ะ)
爸爸: 当然记得!那她现在是白衣天使了!
(จำได้สิ! งั้นตอนนี้เธอก็เป็นนางฟ้าชุดขาวแล้วสิ!)
ส่วนที่ 4: แบบฝึกหัด (练习)
1. เติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง (用合适的词语填空):
a. 我妈妈的______是唱歌。 (งานอดิเรก)
b. 这家商店今天有______活动。 (ฟรี)
c. 他对自己的画很______。 (ภาคภูมิใจ)
d. 老师______了我的作业,我觉得很有帮助。 (วิจารณ์)
2. แต่งประโยคโดยใช้ "从...到..." (用 "从...到..." 造句):
a. (เวลา: ปี 2020 - ปี 2024)
b. (สถานที่: บ้าน - โรงเรียน)
3. ตอบคำถามต่อไปนี้ (回答问题):
a. 你是做什么工作的?
b. 你觉得学习中文难吗?从开始学习中文到现在,你学了多久了?
0 ความคิดเห็น