การสื่อสารในการซื้อขายเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การทำธุรกิจดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องสื่อสารกับลูกค้าหรือผู้ขายที่พูดภาษาจีน นี่คือชุดประโยคและวลีที่สามารถใช้ได้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในการซื้อขาย
1. การทักทายและเริ่มต้นการสนทนา
- 您好!欢迎光临我们的商店!
(Nín hǎo! Huānyíng guānglín wǒmen de shāngdiàn!)
**แปล:** สวัสดีครับ/ค่ะ! ยินดีต้อนรับสู่ร้านของเรา!
- 最近生意怎么样?
(Zuìjìn shēngyì zěnme yàng?)
**แปล:** ธุรกิจเป็นอย่างไรบ้างในช่วงนี้?
2. การถามความต้องการของลูกค้า
- 请问您在找什么?
(Qǐngwèn nín zài zhǎo shénme?)
**แปล:** ขอถามว่าคุณกำลังมองหาอะไรอยู่หรือเปล่า?
- 您对什么产品感兴趣?
(Nín duì shénme chǎnpǐn gǎn xìngqù?)
**แปล:** คุณสนใจผลิตภัณฑ์อะไรเป็นพิเศษ?
3. การแนะนำสินค้า
- 我们的这个产品非常受欢迎,很多顾客都喜欢。
(Wǒmen de zhège chǎnpǐn fēicháng shòu huānyíng, hěnduō gùkè dōu xǐhuān.)
**แปล:** ผลิตภัณฑ์นี้ของเรานั้นได้รับความนิยมมาก ลูกค้าหลายคนชอบมัน
- 如果您需要,我可以为您推荐几款。
(Rúguǒ nín xūyào, wǒ kěyǐ wèi nín tuījiàn jǐ kuǎn.)
**แปล:** ถ้าคุณต้องการ ฉันสามารถแนะนำสินค้าหลายตัวให้คุณได้
4. การต่อรองราคา
- 您觉得这个价格合理吗?
(Nín juéde zhège jiàgé hélǐ ma?)
**แปล:** คุณคิดว่าราคาแบบนี้เหมาะสมไหม?
- 如果您买多一点,我可以给您打个折。
(Rúguǒ nín mǎi duō yīdiǎn, wǒ kěyǐ gěi nín dǎ gè zhé.)
**แปล:** ถ้าคุณซื้อมากกว่านี้ ฉันสามารถลดราคาให้คุณได้
5. การยืนยันการซื้อ
- 好的,我决定买这个。
(Hǎo de, wǒ juédìng mǎi zhège.)
**แปล:** โอเค ฉันตัดสินใจจะซื้อตัวนี้
- 请帮我准备一下付款。
(Qǐng bāng wǒ zhǔnbèi yīxià fùkuǎn.)
**แปล:** กรุณาช่วยเตรียมการชำระเงินให้หน่อยครับ/ค่ะ
6. การขอใบเสร็จและข้อมูลเพิ่มเติม
- 我可以要一张发票吗?
(Wǒ kěyǐ yào yī zhāng fāpiào ma?)
**แปล:** ขอใบเสร็จได้ไหมครับ/ค่ะ?
- 如果有任何问题,请随时联系我们。
(Rúguǒ yǒu rènhé wèntí, qǐng suíshí liánxì wǒmen.)
**แปล:** หากมีคำถามใด ๆ กรุณาติดต่อเราได้ตลอดเวลา
7. การกล่าวคำขอบคุณและลา
- 非常感谢您的光临,期待下次再见!
(Fēicháng gǎnxiè nín de guānglín, qídài xiàcì zàijiàn!)
**แปล:** ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมชม หวังว่าจะได้พบกันอีกครั้ง!
- 希望您今天购物愉快!
(Xīwàng nín jīntiān gòuwù yúkuài!)
**แปล:** หวังว่าคุณจะมีความสุขกับการช็อปปิ้งวันนี้!
การใช้ประโยคเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถสื่อสารในการซื้อขายกับลูกค้าชาวจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากจะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณราบรื่นแล้ว ยังสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอีกด้วย ลองฝึกพูดและใช้ประโยคเหล่านี้ในสถานการณ์จริงดูนะครับ!