ไขความลับ HSK 3 บทที่ 19: "คุณดูไม่ออกเลยเหรอ?" บทเรียนสำคัญสู่การใช้ภาษาจีนที่คล่องแคล่ว
วิดีโอสอนภาษาจีนชุด HSK 3 บทที่ 19 ในหัวข้อ "你没看出来吗?" (Nǐ méi kàn chūlái ma?) หรือที่แปลว่า "คุณดูไม่ออกเลยเหรอ/คุณไม่เห็นความแตกต่างเลยเหรอ?" นี้ เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ผู้เรียนภาษาจีนระดับพื้นฐานสามารถใช้ภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติและลึกซึ้งยิ่งขึ้น บทเรียนนี้ไม่เพียงแต่แนะนำคำศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับร่างกายเท่านั้น แต่ยังเจาะลึกถึงโครงสร้างไวยากรณ์เสริมผล (Resultative Complements) ที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน
คำศัพท์และบทสนทนาที่น่าสนใจ
บทเรียนเริ่มต้นด้วยการสอนคำศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับอวัยวะบนใบหน้า ได้แก่:
眼睛 (Yǎn jing): ตา [
]00:22 头发 (Tóu fà): ผม [
]00:26 鼻子 (Bí zi): จมูก [
]00:32 耳朵 (Ěr duo): หู [
]00:34 嘴巴 (Zuǐ bā): ปาก [
]00:36 脸 (Liǎn): ใบหน้า [
]00:40
จากนั้น เนื้อหาจะนำเสนอผ่านบทสนทนา 4 ส่วน ซึ่งเป็นบริบทที่ช่วยให้เข้าใจการใช้ไวยากรณ์:
ที่บ้าน (在家): บทสนทนาระหว่างพ่อกับแม่ที่พูดถึงลูกสาวที่เริ่มเปลี่ยนไปจากวัยเด็ก [
] คุณแม่ให้ข้อสังเกตว่าลูกสาวเริ่มชอบจัดผมทัดไว้หลังหู ซึ่ง "ทำให้ใบหน้าดูสวยขึ้นหน่อย" (可以使脸看上去漂亮一些) [01:06 ] และคุณพ่อก็เพิ่ง "จำขึ้นมาได้" (想起来) ว่าสมัยเด็กเธอชอบตัดผมสั้นเหมือนเด็กผู้ชาย [01:36 ]02:18 กำลังดูรูปถ่าย (看照片): พูดถึงรูปถ่ายจากการแข่งขันขี่ม้า โดยมีคนหนึ่งที่เปลี่ยนไปมากจน "ดูไม่ออก" (没看出来) เพราะตอนทำงานเธอใส่ชุดสูท แต่ในรูปเธอใส่ชุดกีฬา ซึ่งชุดกีฬา "ทำให้เขาดูอ่อนเยาว์ลง" (穿运动服让他更年轻) [
]04:21
ไวยากรณ์เสริมผล 5 โครงสร้างหลักที่ต้องรู้
แก่นของบทที่ 19 คือการใช้ไวยากรณ์เสริมผล (Resultative Complements) ที่ทำให้คำกริยามีความหมายสมบูรณ์มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้คำว่า "出来" (chū lái), "下来" (xià lái), และ "起来" (qǐ lái)
1. 出来 (chū lái): การรับรู้และผลลัพธ์
ใช้เพื่อแสดงถึงผลลัพธ์ของการกระทำที่ทำให้เกิดความชัดเจน หรือการรับรู้ที่แยกแยะได้จากสิ่งที่ยังไม่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น:
看出来 (Kàn chūlái): ดูออก, แยกแยะออก [
]10:07 想出来 (Xiǎng chūlái): คิดออก, คิดวิธีได้ [
]09:18 洗出来 (Xǐ chūlái): ล้าง (รูป) ออกมา [
]09:44
2. 下来 (xià lái): การเปลี่ยนแปลงสู่ความสงบหรือหยุดนิ่ง
ใช้เพื่อแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงจากสภาวะที่เคลื่อนไหว รวดเร็ว หรือรุนแรง ไปสู่สภาวะที่สงบ หรือช้าลง ตัวอย่างเช่น:
安靜下来 (Ān jìng xiàlái): เงียบลงทันที [
]12:37 慢下来 (Màn xiàlái): ช้าลง [
]12:15 停下来 (Tíng xiàlái): หยุดลง [
]11:43
3. 起来 (qǐ lái): การระลึกถึง
ในบทนี้ใช้เพื่อแสดงถึงการระลึกถึงหรือจดจำได้ โดยเฉพาะ 想起来 (Xiǎng qǐlái): นึกขึ้นมาได้ [
4. 看上去 / 看起来 (Kàn shàng qù / Kàn qǐ lái): การประเมินจากภายนอก
ทั้งสองคำมีความหมายคล้ายกัน คือ "ดูแล้วเหมือน..., ดูแล้วเป็น..." ใช้เมื่อเราทำการประเมินหรือให้ความเห็นต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากสิ่งที่เห็นภายนอก [
5. 使 / 让 (Shǐ / Ràng): การเป็นเหตุให้เกิด
ทั้งสองคำแปลว่า "ทำให้" หรือ "เป็นเหตุให้เกิด" ซึ่งใช้แทนกันได้เพื่อแสดงถึงผลลัพธ์ที่เกิดจากการกระทำ [
"ใส่ชุดกีฬาแล้วทำให้เขาดูอ่อนเยาว์" (穿运动服让他更年轻) [
]15:31
บทเรียน HSK 3 บทที่ 19 นี้จึงเป็นการสรุปองค์ความรู้ที่สำคัญ ตั้งแต่คำศัพท์พื้นฐาน ไปจนถึงไวยากรณ์เสริมผลที่ช่วยให้ประโยคภาษาจีนของเรามีความลื่นไหลและมีรายละเอียดที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น การฝึกใช้โครงสร้างเหล่านี้ในชีวิตประจำวันจะช่วยยกระดับความสามารถทางภาษาจีนของคุณได้อย่างแน่นอน
0 ความคิดเห็น