ในตอนนี้ ตัวละครหลักพบว่าฟันหน้าของตัวเองหายไปอย่างลึกลับ จึงเริ่มถามคนรอบข้างว่า “ใครเอา (动了) ฟันหน้าของฉัน (我的门牙) ไป” เพื่อตามหาฟันที่หายไป ในระหว่างการตามหา ตัวละครจะได้พบเจอสถานการณ์และคำศัพท์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น การทักทาย การถามข้อมูลพื้นฐาน และการขอความช่วยเหลือ
บทเรียนภาษาจีนระดับ HSK 1
1. คำศัพท์สำคัญ (Key Vocabulary)
-
门牙 (mén yá): ฟันหน้า
-
谁 (shéi): ใคร
-
动 (dòng): เคลื่อนไหว, หยิบ
-
我的 (wǒ de): ของฉัน
-
你 (nǐ): คุณ
-
他/她 (tā): เขา/เธอ
-
看见 (kàn jiàn): เห็น
-
没有 (méi yǒu): ไม่มี
-
谢谢 (xiè xie): ขอบคุณ
-
对不起 (duì bù qǐ): ขอโทษ
2. ประโยคตัวอย่าง (Sample Sentences)
-
谁动了我的门牙?
-
ใครเอาฟันหน้าของฉันไป?
-
-
你看见我的门牙了吗?
-
คุณเห็นฟันหน้าของฉันไหม?
-
-
我没有看见你的门牙。
-
ฉันไม่เห็นฟันหน้าของคุณ
-
-
对不起,我不知道。
-
ขอโทษ ฉันไม่รู้
-
-
谢谢你!
-
ขอบคุณ!
-
3. ไวยากรณ์ง่ายๆ (Basic Grammar)
-
谁 + V + 的 + O?
-
ใคร + กริยา + ของ + กรรม
-
例: 谁动了我的门牙?
-
-
你看见 + O + 了吗?
-
คุณเห็น + กรรม + ไหม?
-
例: 你看见我的门牙了吗?
-
-
没有 + V
-
ไม่ + กริยา
-
例: 我没有看见你的门牙。
-
4. บทสนทนาสั้น (Short Dialogue)
A: 谁动了我的门牙?
B: 我没有看见你的门牙。对不起!
A: 谢谢你!
5. กิจกรรมฝึกฝน (Practice Activity)
-
ฝึกถามและตอบเกี่ยวกับสิ่งของที่หายไป
-
เปลี่ยนจาก “门牙” เป็นสิ่งของอื่น เช่น “手机 (โทรศัพท์มือถือ)”, “书 (หนังสือ)”
-
例:
-
谁动了我的手机?
-
你看见我的书了吗?
-
我没有看见你的书。
-
-
สรุป
ตอนนี้สอนการใช้คำถาม “谁动了...” เพื่อถามหาสิ่งของที่หายไป พร้อมคำศัพท์และประโยคง่ายๆ เหมาะสำหรับผู้เริ่มเรียนภาษาจีนระดับ HSK 1
0 ความคิดเห็น