บทเรียนภาษาจีนพื้นฐานนี้เริ่มต้นด้วยการแนะนำคำสรรพนามที่สำคัญที่สุดในภาษาจีน ได้แก่
- ฉัน (หว่อ - 我),
- เธอ (หนี่ - 你), และ
- เขา/หล่อน (ทา - 他/她) โดยเน้นย้ำถึงความแตกต่างในการเขียนคำว่า "เขา" สำหรับผู้ชาย (他) และผู้หญิง (她) แต่มีเสียงอ่านเดียวกันคือ "ทา"
จากนั้น บทเรียนขยายไปยัง คำสรรพนามพหูพจน์ โดยแนะนำคำว่า
- พวก (เมิน - 们) ซึ่งนำมาเติมท้ายคำสรรพนามเอกพจน์เพื่อแสดงความเป็นพหูพจน์ เช่น พวกเรา/พวกฉัน (หว่อ เมิน - 我们), พวกเธอ (หนี่ เมิน - 你们), และ พวกเขา/พวกหล่อน (ทา เมิน - 他们/她们) โดยเน้นหลักการวางคำในภาษาจีนที่นำคำสรรพนามเอกพจน์ขึ้นก่อนแล้วตามด้วย "เมิน"
นอกจากคำสรรพนามแล้ว บทเรียนยังได้แนะนำ คำศัพท์พื้นฐานที่สำคัญ ได้แก่
- ใหญ่ (ต้า - 大) และ
- บ้าน (เจีย - 家) ซึ่งเมื่อรวมกันเป็น ทุกคน (ต้า เจีย - 大家) โดยอธิบายว่าไม่ได้แปลว่า "บ้านใหญ่" แต่หมายถึงทุกคนที่อยู่ในบ้านหลังใหญ่
ในส่วนของการ ทักทาย บทเรียนได้สอนคำว่า
- สวัสดี (หนี่ ห่าว - 你好) ซึ่งเกิดจากการรวมคำว่า เธอ (หนี่ - 你) และ ดี (ห่าว - 好) โดยเน้นว่าใช้สำหรับการทักทายบุคคลเพียงคนเดียว หากต้องการทักทายทุกคนจะใช้คำว่า สวัสดีทุกคน (ต้า เจีย ห่าว - 大家好) พร้อมอธิบายความหมายของคำว่า ดี (ห่าว - 好) ที่สามารถแปลว่า โอเค หรือตกลงได้เช่นกัน
บทเรียนยังได้แนะนำ คำอนุภาค ที่สำคัญในการสร้างประโยคคำถามคือ
- ไหม/เหรอ (มา - 吗) ซึ่งวางไว้ท้ายประโยคบอกเล่าเพื่อเปลี่ยนให้เป็นประโยคคำถาม เช่น เธอสบายดีไหม? (หนี่ ห่าว มา? - 你好吗?)
- และคำอนุภาคที่ใช้ในการถามย้อนกลับ ล่ะ (เนอ - 呢) เช่น เธอล่ะ? (หนี่ เนอ? - 你呢?)
นอกจากนี้ ยังมีการสอน คำวิเศษณ์ แสดงความมากคือ
- มาก (เหิ่น - 很) ซึ่งมักวางไว้หน้าคำคุณศัพท์เพื่อขยายความ เช่น ฉันสบายดีมาก (หว่อ เหิ่น ห่าว - 我很好) และคำคุณศัพท์ แพง (กุ้ย - 贵) พร้อมยกตัวอย่างการนำไปใช้ในประโยค เช่น iPhone แพงไหม? (ผิง กั่ว โซ่ว จี กุ้ย มา? - 苹果手机贵吗?) และ iPhone แพงมาก (ผิง กั่ว โซ่ว จี เหิ่น กุ้ย - 苹果手机很贵)
โดยรวมแล้ว บทเรียนนี้เป็นการปูพื้นฐานคำศัพท์และหลักไวยากรณ์เบื้องต้นที่สำคัญสำหรับการเริ่มต้นเรียนภาษาจีน โดยเน้นที่คำสรรพนาม การสร้างคำสรรพนามพหูพจน์ คำทักทายเบื้องต้น คำอนุภาคสำหรับคำถาม และคำวิเศษณ์ขยายความ พร้อมยกตัวอย่างประโยคเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและสามารถนำไปใช้ได้จริง และปิดท้ายด้วยการเชิญชวนให้ติดตามบทเรียนต่อไปเกี่ยวกับการตั้งคำถามในภาษาจีน
0 ความคิดเห็น