ภาษาจีนจานด่วน

6/recent/ticker-posts

ขีปนาวุธที่เร็วที่สุดในโลก (28,000 กม./วินาที) 世界上速度最快的导弹,最快28000公里每小时时


รู้หรือไม่ว่าขีดจำกัดความเร็วของเครื่องบินรบที่เร็วที่สุดในโลกอยู่ที่ 3,675 กม./ชม. หรือ 3 เท่าของความเร็วเสียง แต่ยังห่างไกลจากขีดจำกัดของขีปนาวุธที่เร็วที่สุดในโลก! ขีปนาวุธข้ามทวีปสามารถทำความเร็วได้ถึง 28,000 กม./ชม. หรือ 7,900 เมตร/วินาที กลายเป็นยานพาหนะที่มนุษย์สร้างขึ้นได้เร็วที่สุด และนั่นคือ "Minuteman III" ขีปนาวุธข้ามทวีปจากสหรัฐอเมริกา

ขีปนาวุธที่เร็วที่สุดในโลก (28,000 กม./วินาที)


ขีปนาวุธที่เร็วที่สุดในโลก

ปัจจุบัน ขีปนาวุธที่เร็วที่สุดในโลกที่บันทึกไว้คือขีปนาวุธข้ามทวีป โดยมีความเร็วสูงสุด 28,000 กม./ชม. หรือความเร็วหลุดวงโคจรแรก (First Cosmic Velocity) ที่น่าทึ่ง 7,900 เมตร/วินาที ขีปนาวุธประเภทนี้ไม่สามารถสกัดกั้นได้ แม้แต่ระบบป้องกันขีปนาวุธที่ล้ำสมัยที่สุดของสหรัฐอเมริกาก็ไม่สามารถไล่ตามขีปนาวุธที่บินได้เร็วขนาดนี้ แน่นอนว่าขีปนาวุธข้ามทวีปไม่ได้บินด้วยความเร็วนี้ตลอดการบิน

ขั้นตอนการบินของขีปนาวุธข้ามทวีป

โดยทั่วไป การบินของขีปนาวุธข้ามทวีปจะแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน โดยความเร็วในการบินในแต่ละขั้นตอนจะแตกต่างกันไป


1. ขั้นตอนการเร่งความเร็ว (推进加速阶段)

ขั้นตอนนี้เกิดขึ้นหลังจากปล่อยขีปนาวุธเพียง 3-5 นาที โดยความเร็วจะขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อเพลิง ขีปนาวุธที่ใช้เชื้อเพลิงแข็งจะเร่งความเร็วได้เร็วกว่าขีปนาวุธที่ใช้เชื้อเพลิงเหลว ในขั้นตอนนี้ ขีปนาวุธจะอยู่ห่างจากพื้นดิน 150-400 กม. และมีความเร็ว 7,000 เมตร/วินาที

2. ขั้นตอนการบินนอกชั้นบรรยากาศ (大气层外飞行)

ขั้นตอนนี้เรียกว่า "ขั้นตอนกลาง" ขีปนาวุธจะบินวนรอบโลกนอกชั้นบรรยากาศ ระยะเวลาการบินจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระยะทาง โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 25 นาที จุดสูงสุดห่างจากพื้นดิน 1200 กม. ขีปนาวุธข้ามทวีปจะบินด้วยความเร็ว 16 เท่าของความเร็วเสียงในขั้นตอนนี้ allowing การเปลี่ยนแปลงวงโคจร แยกหัวรบ และหลอกลวงเรดาร์ของศัตรู


3. ขั้นตอนการกลับเข้าชั้นบรรยากาศ (再入大气层阶段)

หลังจากบินนอกชั้นบรรยากาศ ขีปนาวุธจะกลับเข้าชั้นบรรยากาศอีกครั้ง ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 2 นาที ขีปนาวุธมีความเร็วสูงสุด 28,000 กม./วินาที และความเร็ว 4,000 เมตร/วินาทีเมื่อกระแทกพื้นดิน

คำศัพท์ภาษาจีน:

  1. 洲际导弹 (Zhōujì Dàodàn) - ขีปนาวุธข้ามทวีป
  2. 速度 (Sùdù) - ความเร็ว
  3. 加速 (Jiāsù) - เร่งความเร็ว
  4. 大气层 (Dàqìcéng) - ชั้นบรรยากาศ
  5. 轨道 (Guǐdào) - วงโคจร
  6. 分离 (Fēnlí) - แยกออกจากกัน
  7. 雷达 (Léidá) เรดาร์

Ad Code

Responsive Advertisement