วิดีโอนี้เกี่ยวกับวิธีการสอนคำศัพท์ภาษาจีนเกี่ยวกับสีสันให้กับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพโดยใช้แฟลชการ์ดและใบงาน
คุณครูวิไล พินสารินมูล ครูจากโรงเรียนเวียงแก้ววิทยายลัย สังเกตเห็นว่านักเรียนของเธอมีปัญหาในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนเกี่ยวกับสีสัน เนื่องจากมีการเรียนเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และตัวอักษรมีความซับซ้อน เพื่อแก้ไขปัญหานี้ เธอจึงพัฒนาวิธีการเรียนแบบผสมผสานที่รวมถึงแฟลชการ์ดและใบงานแบบโต้ตอบ
เป้าหมายของโปรแกรมนี้คือ:
- พัฒนาทักษะการออกเสียงภาษาจีนของนักเรียนให้ฟังดูเหมือนเจ้าของภาษา
- เพิ่มพูนทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียน
- แนะนำนักเรียนให้รู้จักเทคโนโลยีใหม่
- เพิ่มพูนผลการเรียนภาษาจีนโดยรวมของนักเรียน
โปรแกรมประกอบด้วยสี่ขั้นตอนตามโมเดล PDCA:
- แผน (P): วิเคราะห์ปัญหาและออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- ทำ (D): สร้างแฟลชการ์ดและใบงาน จากนั้นดำเนินการกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับสีสัน
- ตรวจสอบ (C): ประเมินผลการเรียนรู้ผ่านการวิจัยในชั้นเรียนและการทดสอบก่อนและหลัง
- ปฏิบัติ (A): พัฒนาวัสดุที่สร้างสรรค์ สรุปและเผยแพร่ผลลัพธ์
ผลลัพธ์เป็นไปในเชิงบวก: คะแนนของนักเรียนในการทดสอบก่อนคือ 38.26% และในการทดสอบหลังการเรียนรู้ คะแนนพุ่งสูงขึ้นเป็น 61.74% แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาที่สำคัญถึง 64.8%
ประโยชน์ของโปรแกรมนี้มีดังนี้:
- นักเรียนมีส่วนร่วมมากขึ้นและมีทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียนรู้ภาษาจีน
- ครูได้รับวิธีการสอนและแหล่งข้อมูลใหม่
- โรงเรียนสามารถใช้โปรแกรมนี้เป็นแบบอย่างเพื่อปรับปรุงการเรียนรู้ภาษาจีนในระดับชั้นอื่นๆ
โดยรวมแล้ว วิดีโอนี้เน้นย้ำถึงประสิทธิภาพของการผสมผสานแฟลชการ์ดและใบงานเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้แบบผสมผสานที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและปรับปรุงผลการเรียนรู้ในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนเกี่ยวกับสีสัน
0 ความคิดเห็น